Tem nhãn hàng hóa là bắt buộc khi bất kỳ sản phẩm nào lưu hành trên thị trường (trừ một số quy định ngành hàng không bắt buộc) có thể được hiểu một cách đơn giản thông tin sản phẩm (công dụng, thành phần,…) trên hàng hóa thương phẩm được in, khắc, vẽ, đục,.. trên các loại chất liệu khác nhau như: Nhãn kim loại, Nhãn nhựa, Nhãn decal, Nhãn giấy, Nhãn da, Nhãn vãi,…) được gắn trực tiếp lên trên hàng hóa, bao bì thương phẩm của hàng hóa.
Như vậy, tem nhãn là một phần không thể hiếu đối với mỗi loại hàng hóa khi chúng muốn được một chỗ đững trên thị trường. Tem nhãn không chỉ là nơi viết lên thông tin của sản phẩm mà nó còn là hình ảnh đại diện để người tiêu dùng nhận biết, và căn cứ vào đó để lựa chọn, tiêu thụ và sử dụng sản phẩm. Từ đó tem nhãn trở thành hình ảnh đại điện để nhà sản xuất, kinh doanh quảng bá cho thương hiệu hàng hóa của mình.
Tem nhãn cũng là phương thức để nhà sản xuất quản lý lượng hàng hóa của mình và cũng tiện để các cơ quan chức năng thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát sản phẩm, hàng hóa theo quy định.
Nhãn hàng hóa có thể được in trên nhiều loại chất liệu khác nhau như: tem nhãn decal (decal giấy, decal nhựa), tem nhựa, tem giấy, kim loại, tem nhôm, tem inox,… Chất liệu tem nhãn sẽ phụ thuộc vào hàng hóa mà nó đại diện.
Ví dụ: In tem nhãn mỹ phẩm hoặc thực phẩm thì phần lớn là sử dụng nhãn nhựa trong, hoặc in decal giấy và mỗi chất liệu sẽ có ưu điểm riêng của mình.
Tuổi thọ của các loại tem nhãn thường dài hơn tuổi thọ của sản phẩm. Đây là điều tất yếu, bởi tuổi thọ của nó đại diện cho chất lượng của sản phẩm hàng hóa nó được gắn lên.
Tem nhãn hàng hóa không phải là đối tượng thuộc lĩnh vực sở hữu trí tuệ. Nhưng nhãn hàng hóa lại là hình ảnh đại diện luôn gắn với sản phẩm. Do đó, nó là một đối tượng có thể dễ bị làm giả hoặc vi phạm quy định về ghi nhãn hàng hóa.