SEO là gì? là câu hỏi được rất nhiều người search ngày nay trên Internet và mạng xã hội là câu hỏi và mọi người làm SEO và mới bắt đầu SEO luôn muốn tìm câu trả lời. Nói đến SEO thì tin chắc rằng các bạn đang nói về marketing online và kinh doanh online trở nên phổ biến và phát triển mạnh hiện tại và còn phát triển mạnh hơn nữa trong tương lai. hoặc nói cách khác khi nói về marketing online, không thể không nhắc tới SEO. SEO đóng vai trò rất lớn để đẩy mạnh sự phát triển của các doanh nghiệp, tập thể ngày nay. Vậy SEO là gì? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé.
1. Định nghĩa SEO là gì:
SEO ( Viết tắt từ Search Engine Optimization ) được hiểu là giải pháp tối ưu website để website có thể dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm trang web. Bên cạnh đó, áp dụng thêm các phương pháp Marketing online khác cũng là 1 phần trong SEO vì chúng giúp thứ hạng hiển thị trên các bộ máy tìm kiếm thông dụng như Google, Facebook…
Theo nhiều giới chuyên môn nhận định rằng, SEO từ khóa là hình thức phổ biến và thông dụng nhất. Đa số các doanh nghiệp hoặc SEOer đều mong muốn từ khóa của mình có thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm của Google.
Khi SEO từ khóa, có thể lựa chọn giữa 2 phương án SEO hoàn toàn khác nhau : Chọn từ khóa Tiếng Việt có dấu hoặc từ khóa Tiếng Việt không dấu.
Ảnh minh họa: nguồn Internet
Bên cạnh đó, còn nhiều hình thức SEO khác nhau như :
SEO ảnh: Là cách SEO dùng kỹ thuật để đưa hình ảnh trong trang web của bạn lên top tìm kiếm của Google khi người dùng tìm kiếm với từ khóa đó và chọn tab hình ảnh hiển thị.
SEO Clip: Có thể SEO những video, clip có sẵn trên web hoặc dùng các kênh thông tin khác như youtube để đưa trang web của bạn hiển thị trên tab Video.
SEO Google Map (Local SEO) : Là cách làm giúp cho người tìm kiếm dễ dàng nhận thấy được địa điểm cần tìm trên Google Map.
SEO App Mobile : Hình thức SEO này sẽ được các App xuất hiện trên trang tìm kiếm mà Google hiển thị, giúp người dùng dễ dàng hơn trong việc lựa chọn.
Ngoài ra, còn một số hình thức SEO quan trọng khác như : SEO tin tức, SEO Bing, SEO Facebook…
2. SEO Mũ Trắng, SEO Mũ Đen và SEO mũ xám là gì?
Cũng giống như hacker, giới làm SEO được chia ra làm 3 loại được gọi là White Hat SEO, Black Hat SEO và Grey Hat SEO. SEO mũ trắng, SEO mũ đen và SEO mũ xám đều có một mục đích duy nhất là dưa các liên kết của một website nào đó lên trang đầu.
Thế nào là SEO Mũ Trắng?
Ảnh minh họa: nguồn Internet
SEO mũ trắng nghĩa là những người tối ưu hóa các liên kết để chúng có thứ hạng cao trên các kết quả tìm kiếm một cách phù hợp với các quy tắc SEO của google. Phương pháp SEO mũ trắng không chỉ tăng thứ hạng các liên kết một cách hợp lệ mà nó còn có thể giữ vững thứ hạng của mình một cách lâu dài nhất có thể.
Thế nào là SEO Mũ Đen?
Ảnh minh họa: nguồn Internet
SEO mũ đen nghĩa là sử dụng các phương pháp, thủ thuật để phá vỡ các rào cản quy định của các công cụ tìm kiếm nhằm đưa mình lên những trang đầu của các kết quả tìm kiếm.
Thông thường giai đoạn SEO mũ đen sẽ đưa website lên top 10 ở trang tìm kiếm nhanh hơn rất nhiều ( thậm chí chỉ cần vài ba ngày cho một từ khóa quan trọng ) so với SEO mũ trắng. Tuy nhiên khả năng bị các công cụ tìm kiếm trừng phạt cũng rất cao.
Thế nào là SEO Mũ Xám?
Ảnh minh họa: nguồn Internet
Là kỹ thuật kết hợp giữa “mũ đen” và “mũ trắng” nhằm đạt được kết quả tốt hơn so với “mũ trắng”. Khó phân biệt được các bước đi của website khi SEO. Kết quả tốt hơn kỹ thuật “ mũ trắng ”. Nguy cơ bị “banned” thấp hơn SEO mũ đen, nhưng cũng có 1 số trường hợp không an toàn khi áp dụng kỹ thuật này. Nếu áp dụng kỹ thuật “mũ xám” không đúng cách thì website có thể bị liệt kê vào các trường hợp sau:
Rơi vào SandBox
Từ khóa của website không xuất hiện trong kết quả search trong 1 thời gian dài.
Trang chủ không được index trong kết quả tìm kiếm
Từ khóa bị rớt hạng nhanh chóng.
SEO cơ bản gồm:
Phân tích và đánh giá từ khóa SEO: Điều này là đầu tiên và quan trọng, quyết định hoàn toàn cho kế hoạch SEO
SEO Onpage: Sau khi đã có đầy đủ bảng từ khóa và nội dung chất lượng, SEOer sẽ tiến hành tối ưu những nội dung đó để chúng trở nên thân thiện hơn với bọ tìm kiếm của Google. Các công việc cần thực hiện: Tối ưu URL, thẻ Title, sử dụng từ khóa chèn vào các thẻ H1, H2, H3, Meta descriptions, tạo sitemap cho website…
SEO Offpage: Trái ngược hoàn toàn với quá trình SEO Onpage, công đoạn này được thực hiện hoàn toàn bên ngoài website. Bằng cách sử dụng các liên kết, backlink từ bên ngoài dẫn về, thứ hạng của web cũng sẽ được cải thiện một cách đáng kể. Đồng nghĩa với việc nếu website của bạn có backlink vượt trội đối thủ cả về chất và lượng thì thứ hạng của bạn cũng sẽ cao hơn đấy. Tuy nhiên trong thời điểm hiện tại, Google không quá quan tâm đến số lượng backlink mà chỉ quan tâm đến chất lượng thật sự của những liên kết đó. Thế nên chúng tôi khuyên bạn nên chọn những link liên kết thật sự có chất lượng để không nhận được đánh giá thấp từ Google hoặc thậm chí là bị phạt nếu có quá nhiều liên kết dẫn về bị đánh giá là kém chất lượng. Backlink được đánh giá cao về chất lượng thường mang thuộc tính Dofollow khi trả về liên kết, thông thường là những trang có uy tín và nội dung chất như giáo dục, báo chí hoặc những trang lớn, có nhiều năm hoạt động.
Không khó để trả lời cho câu hỏi “SEO là gì?” nhưng sẽ rất khó khăn để hiểu được toàn bộ vấn đề liên quan đến lĩnh vực này. Bài viết trên chỉ là một phần nhỏ kiến thức được tổng kết gắn gọn nhất giúp cho các bạn mới học SEO hay đang làm SEO có thể hiểu rõ hơn về SEO từ đó có thể làm SEO một cách hiệu quả hơn. Bài viết nếu có thiếu sót gì mong được các bạn đóng góp thêm. Trân thành cám ơn các bạn đã quan tâm theo dõi.